Quản lý chuỗi cửa hàng – Tưởng không dễ mà dễ không tưởng
Hình thức chuỗi cửa hàng chưa bao giờ là hết hot, tuy nhiên do đặc thù của hình thức này mà khó khăn người quản lý gặp phải cũng không hề ít. Ở bài viết này, Cloudify sẽ cùng bạn đọc tìm ra hướng giải quyết tối ưu cho những vấn đề mà chủ các chuỗi cửa hàng phải đau đầu.
Chuỗi cửa hàng là gì?
Chuỗi cửa hàng là một hệ thống các cửa hàng bán lẻ kinh doanh một hoặc một nhóm mặt hàng của một chủ thể. Một hệ thống thường có hai hoặc nhiều hơn hai cửa hàng được quản lý tập trung. Hình thức này rất phổ biến trên thế giới, tại Việt Nam có thể kể đến một số chuỗi cửa hàng như: Thế giới di động, Điện máy xanh, Circle K… Thông thường việc quản lý cả một chuỗi cửa hàng thường trở nên khó khăn nên việc sử dụng các phần mềm bán lẻ là cần thiết. Việc áp dụng phần mềm sẽ giúp chuôi cửa hàng bán lẻ giảm được chi phí và tối uuw được việc vận hàng cũng như quản lý.
Quản lý chuỗi cửa hàng là công việc không hề dễ dàng
Khó khăn cần phải đối mặt khi kinh doanh chuỗi cửa hàng
Từ “lỗ hổng” trong kỹ năng quản lý mà chủ sở hữu các chuỗi cửa hàng gặp phải không ít rắc rối, phổ biến nhất có thể kể đến:Quản lý tài chính: Đây là một vấn đề thường gặp khi chủ sở hữu mở rộng quy mô. Tăng số lượng các cửa hàng tại nhiều nơi đồng nghĩa với việc nắm bắt được tình hình kinh doanh và các chỉ số tài chính sẽ trở nên khó khăn hơn. Vấn đề lãi lỗ, quản lý tài sản, đánh giá hiệu quả đầu tư luôn luôn khiến các nhà bán lẻ phải đau đầu giải quyết.
Quản lý nhân sự: Tương tự với quản lý tài chính, khi quy mô phát triển cũng có nghĩa là chủ sở hữu phải thuê thêm lao động. Tuy nhiên, khoảng cách giữa các cửa hàng khiến việc giám sát nhân sự trở nên khó khăn, dẫn đến nhân viên làm sai các tiêu chí bán hàng của doanh nghiệp nhiều hơn.
Quản lý dữ liệu khách hàng: Phạm vi kinh doanh tăng sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng hơn, đồng nghĩa với việc quản lý và hỗ trợ sẽ khó khăn hơn.
Quản lý chất lượng nguồn hàng: Kiểm tra một lượng lớn hàng hóa được nhập về các cửa hàng định kỳ rất tốn thời gian và cồng kềnh. Kiểm soát chất lượng nguồn hàng đầu vào không tốt sẽ dẫn đến chất lượng dịch vụ giảm rất nhiều.
Xem thêm: App quản lý đơn hàng – Giải pháp bán hàng di động cho doanh nghiệp
Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng có vai trò gì?
Hiện nay, việc điều hành chuỗi cửa hàng từ các phần mềm quản lý đang là xu hướng bởi nó không chỉ hữu ích mà còn giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Lợi ích mà phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng mang lại cho doanh nghiệp:
Top 3 phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng dễ sử dụng hiện nay
Trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp phần mềm bán hàng theo chuỗi khác nhau. Trong bài viết này Cloudify giới thiệu đến bạn 4 nhà cung cấp phổ biến nhất hiện nay.Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Cloudify
Khác với các phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng khác, Cloudify là hệ thống ERP có chức năng quản lý bán hàng. Điểm vượt trội của Cloudify là việc cung cấp cơ sở dữ liệu tức thời, xây dựng quy trình vận hành chuyên nghiệp và thiết lập báo cáo theo thời gian thực. Dây được xem là một trong những phần mềm hỗ trợ bán hàng tối ưu nhất hiện nay.Các chức năng của Cloudify được ứng dụng trong việc quản lý chuỗi cửa hàng:
Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng Cloudify POS
Khi sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng của Cloudify, bạn có thể kiểm soát được:

Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet
KiotViet là một trong những đơn vị cung cấp phần mềm bán hàng có lịch sử lâu đời tại Việt Nam. Tuy nhiên, để quản lý tổng quan thì KiotViet hầu như không đủ tính năng để sử dụng.Tính năng quản lý chuỗi của hàng của KiotViet:
Lợi ích khi sử dụng KiotViet:
Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng POS App
POS App là phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng được thiết kế sử dụng trên nhiều thiết bị. Post App được biết đến là app quản lý bán hàng dễ dàng sử dụng. Hiện nay, POS App được các doanh nghiệp F&B tin tưởng sử dụng rộng rãi. Lợi ích mà Post App mang lại cho doanh nghiệp:Đọc ngay: So sánh top 4 phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả nhất hiện nay
Hệ thống ERP quản lý chuỗi cửa hàng toàn diện
Ngoài các phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng riêng lẻ, nhiều doanh nghiệp đã chọn áp dụng hệ thống ERP để quản lý toàn diện nhất.Hệ thống ERP là gì?
Hệ thống ERP là từ được viết tắt bởi Enterprise Resource Planning, dịch sang tiếng Việt là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Khác với các phần mềm quản lý riêng lẻ, ERP là hệ thống quản trị tổng thể. Tất cả các hoạt động như bán hàng, kho, sản xuất, kế toán, nhân sự… đều được quản lý chi tiết trên một hệ thống duy nhất.ERP đã được ứng dụng tại hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới. Trước đây, tại Việt Nam mô hình quản lý này còn khá mới mẻ, chỉ một phần doanh nghiệp vừa và lớn mới đủ tiềm lực tài chính để đầu tư. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, hệ thống ERP được phát triển trên nền tảng điện toán đám mây giúp chi phí được cải thiện. Chính vì vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ giờ đây có thể triển khai giải pháp này mà không còn lo ngại vấn đề tài chính.
Các chức năng của hệ thống ERP để quản lý chuỗi cửa hàng
Quản lý hoạt động bán hàng
Với chuỗi cửa hàng, chức năng bán hàng được xem là chức năng quan trọng nhất. Với hệ thống ERP, bạn có thể quản lý hoạt động xuyên suốt theo thời gian thực. Bạn dễ dàng tạo đơn hàng trên hệ thống theo mẫu có sẵn chỉ mất vài phút. Đồng thời, kế toán cũng dựa trên đơn hàng để ghi nhận doanh thu, công nợ sau đó tạo phiếu xuất kho. Trên hệ thống, bạn có thể theo dõi tất cả đơn hàng theo chuỗi cửa hàng hoặc của từng chi nhánh. Tình trạng đơn hàng được cập nhật theo thời gian thực để bạn dễ dàng theo dõi và có phương án xử lý kịp thời.Ngoài ra, với hệ thống ERP của Cloudify bạn có thể sử dụng trên máy tính và cả thiết bị di động. Khi tạo đơn hàng bạn có thể theo dõi sản phẩm qua hình ảnh để tránh sai sót. Việc lên đơn hàng trên điện thoại giúp nhân viên thuận tiện trong quá trình làm việc, đẩy nhanh tốc độ công việc và mang lại hiệu quả tốt hơn.
Quản lý nhà cung cấp và lịch sử mua hàng
Ngoài hỗ trợ hoạt động bán hàng, hệ thống còn giúp bạn theo dõi thông tin nhà cung cấp và lịch sử nhập hàng của từng chi nhánh. Nhờ đó, khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra với hàng hóa bạn dễ dàng truy xuất thông tin để đối chiếu với nhà cung cấp. Bạn dễ dàng tạo các phiếu mua hàng trên hệ thống theo các mẫu có sẵn mà không phải dùng các công cụ thủ công. Điều này giúp bạn hạn chế tối đa sai sót, nhầm lẫn thông tin trong quá trình nhập liệu. Ngoài ra, việc quản lý được thời gian nhập hàng sẽ giúp chuỗi cửa hàng của bạn chủ động trong việc bán hàng. Trên hệ thống bạn cũng sẽ biết được tình trạng giao hàng của nhà cung cấp để có các phản hồi kịp thời, khắc phục tình trạng giao hàng lâu, chậm trễ.Quản lý nhà kho thông minh
Nhà kho là bộ phận quan trọng trong việc xây dựng và vận hàng chuỗi cửa hàng. Với hệ thống ERP, nhà kho được quản trị toàn diện và đơn giản nhất.Quản lý và chăm sóc khách hàng
Hệ thống sẽ ghi nhận tất cả thông tin khách hàng để bạn theo dõi và có kế hoạch chăm sóc hợp lý. Ngoài ra, hệ thống ERP còn có chức năng CRM để quản lý khách hàng và các chiến dịch quảng cáo từ bộ phận marketing. Các chiến dịch như email marketing, SMS… cũng được tích hợp để doanh nghiệp quản trị được toàn diện nhất. Ngoài ra, bạn có thể thiết lập và kiểm soát các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho các cửa hàng hoặc từng nhóm khách hàng cụ thể.Đọc thêm: Phần mềm CRM nên ứng dụng như thế nào để đạt hiệu quả cao?
Quản lý nhân sự, chấm công, tính lương
Đối với chuỗi cửa hàng, nhân sự thường có số lượng lớn, việc quản lý cũng phức tạp hơn. Với chức năng HRM trên hệ thống ERP, bạn có thể tích hợp và nhập khẩu dữ liệu từ máy chấm công để bộ phận nhân sự dễ dàng theo dõi. Từ đó, bộ phận nhân sự cũng nhanh chóng lên bảng lương cho từng nhân viên. Hệ thống tự động gửi bảng lương đến từng nhân viên thông qua ứng dụng trên điện thoại. Quá trình này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian và mang lại hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, hệ thống còn tích hợp tính năng chấm công bằng hình ảnh và vị trí phù hợp với các cửa hàng có nhân viên hay ra ngoài.Quản lý kế toán chi tiết
Hệ thống cung cấp đầy đủ báo cáo trản trị cần thiết cho chuỗi cửa hàng. Chủ doanh nghiệp và kế toán có thể theo dõi công nợ khách hàng và nhà cung cấp theo thời gian thực. Hệ thống cũng có tính năng nhắc lịch thu hồi công nợ khách hàng để đảm bảo duy trì dòng tiền ổn định trong doanh nghiệp. Ngoài ra, các hoạt động thu, chi, ghi sổ quỹ bằng tiền mặt hay qua tài khoản ngân hàng đều được ghi nhận trên hệ thống để kế toán viên dễ dàng theo dõi, đối chiếu.Nền tảng quản lý chuỗi cửa hàng bằng phần mềm POS của Cloudify
Cloudify là đơn vị cung cấp hệ thống ERP cho chuỗi cửa hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng hiện nay. Hệ thống tích hợp đầy đủ chức năng giúp doanh nghiệp quản trị tình hình kinh doanh tổng quan theo thời gian thực. Cloudify đã phát triển hệ thống ở cả phiên bản web và app mobile để đáp ứng nhu cầu sử dụng linh hoạt của người dùng. Ngoài ra, vì sử dụng nền tảng điện toán đám mây (Cloud server) nên bạn có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị chỉ cần có kết nối internet.Việt Nam đang trên đà phát triển, hình thức kinh doanh chuỗi cửa hàng cũng ngày càng phổ biến hơn. Nắm bắt được tình hình đó, Cloudify – phần mềm quản lý bán hàng tự tin sẽ giúp các chủ sở hữu giải được các bài toán khó mà doanh nghiệp của mình gặp phải. Liên hệ với chúng tôi qua Cloudify.vn để được tư vấn miễn phí.
Đọc tại đây: Quản lý chuỗi cửa hàng – Tưởng không dễ mà dễ không tưởng
Nhận xét
Đăng nhận xét